โลโก้ใหม่ของ 'นิสสัน' สื่อถึงการเดินทางสู่โลกแห่งอนาคต
16 Jul 2020
 

ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา โลโก้ที่ปรากฎโฉมของนิสสันเป็นสัญลักษณ์สำหรับยานยนต์และอื่นๆ อีกมากมาย โลโก้เป็นเครื่องแสดงถึงตัวตน เป็นตัวแทนของนามบัตร การจับมือ และการทักทายในครั้งแรกระหว่างลูกค้า กับประสบการณ์ในการขับขี่ที่ตื่นเต้นเร้าใจของรถยนต์นิสสัน โลโก้ของนิสสันยังคงมุ่งมั่นกับค่านิยมที่สืบทอดจากโยชิสุเกะ ไอคาวะ (Yoshisuke Aikawa) ผู้ก่อตั้ง ที่ว่า “Shisei tenjitsu o tsuranuku” ซึ่งหมายถึง “ถ้าคุณมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า มันก็ทำให้คุณก้าวไปได้ถึงดวงอาทิตย์” ค่านิยมนี้ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของนิสสัน “ตราสัญลักษณ์” ใหม่จึงสะท้อนความพร้อมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา โลโก้ใหม่ของนิสสันคือการเริ่มต้นสู่ยุคใหม่

โลโก้ใหม่ของนิสสันเป็นเครื่องกำหนดทิศทางสู่อนาคต ในขณะที่ยังคงเชื่อมต่อด้วยความภาคภูมิใจกับมรดกอันยาวนานและความประณีตแห่งนวัตกรรมชื่อของบริษัทยังคงอยู่ที่ศูนย์กลางของโลโก้ สื่อให้มีการจดจำได้โดยทันที พร้อมช่วยบอกเล่าเหตุการณ์สำคัญ และความทรงจำในอดีต พร้อมๆ กันกับการถ่ายทอดวิวัฒนาการต่างๆ ของแบรนด์

 

การเดินทางนี้ เริ่มต้นขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปีพ.ศ. 2560 (ค.ศ. 2017) เมื่อ อัลฟอนโซ อัลบายซ่า รองประธานอาวุโสด้านการออกแบบระดับโลกของนิสสัน (Alfonso Albaisa, Nissan's senior vice president of global design) อัลบายซ่าเริ่มศึกษาการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับโลโก้ และเอกลักษณ์ของแบรนด์ นิสสัน เขาตั้งทีมออกแบบที่นำโดย ซึโตมุ มัตซึโอะ รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายออกแบบขั้นสูงของนิสสัน (Tsutomu Matsuo deputy general manager of Nissan’s advanced design department) เพื่อศึกษาทุกอย่างตั้งแต่วิวัฒนาการที่ลึกซึ้งจนถึงการคิดค้นใหม่อย่างสมบูรณ์ อัลบายซ่า เสนอคำหลักที่สำคัญคือ “บาง เบา และมีความยืดหยุ่น หรือ thin, light and flexible” และแต่งตั้ง มัตสึโอะและทีมของเขาในภารกิจนี้

 

อัลบายซ่า กล่าวว่า แรงบันดาลใจมาจากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการเชื่อมต่อ สิ่งเหล่านี้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานให้กับลูกค้าของเราได้อย่างไร อย่างที่คุณได้จินตนาการ วิสัยทัศน์ของโลกดิจิทัลเริ่มอยู่ร่วมกับวิถีชีวิตของเรา ในอีกสองปีข้างหน้า ทีมได้ร่างแบบ และวางแผนซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยคำนึงถึงคำกล่าวของ มร. ไอคาวะ ที่ว่า “ต้องมีความกระตือรือร้น ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ต้องกล้าท้าทายสิ่งใหม่ๆ”

ทีมต้องพิจารณาตัวแปรมากมาย รวมถึงการตัดสินใจก่อนกำหนดแบบเพื่อให้โลโก้ส่องสว่างขึ้นในรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นที่กำลังจะมา สิ่งนี้นำมาซึ่งข้อเสนอที่มีความท้าทายด้านเทคนิค เช่น การวัดความหนาของโครงร่างของโลโก้เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้ภาพที่คมชัดเมื่อมีแสงสว่างและแน่นอนว่าสอดคล้องกับกฎระเบียบของภาครัฐบาลสำหรับองค์ประกอบที่มีเรืองแสงบนรถยนต์ โดยโลโก้จำเป็นต้องสร้างความประทับใจอย่างมากเมื่อไม่ได้รับแสง ตัวอย่างเช่นเมื่อมันปรากฏตัวในรูปแบบดิจิทัลหรือบนกระดาษ

 

 

ไม่ว่าจะเป็นการวางบนสื่อใด ๆ โลโก้ใหม่นี้จำเป็นต้องบ่งบอกถึงความเป็นนิสสันอย่างชัดเจน หลังจาก สเก็ตช์ภาพ และการทำแบบจำลองนับครั้งไม่ถ้วน ผลลัพธ์ที่ได้คือโลโก้ ที่มีความน่าประทับใจแบบ 2 มิติ (2-D) ดูทันสมัยมากขึ้น มีความยืดหยุ่นในการใช้จริงทุกรูปแบบ การสเก็ตช์แบบเริ่มจากภาพ 3 มิติ ก่อนจะพัฒนาให้เป็นแบบ 2 มิติ โลโก้ต้องสามารถเรืองแสงถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อให้การกระจายแสงเป็นตัวแทนของแบบโลโก้ 2 มิติ ผลกระทบโดยรวมของการออกแบบโลโก้ใหม่คือ การเปลี่ยนจากความรู้สึกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมาเป็นรูปลักษณ์ที่ละเอียดอ่อน คุ้นเคย และเข้าใจง่ายโดยแฉพาะในโลกดิจิตอล มันเป็นสัญญาณด้านวิวัฒนาการของนิสสันที่ไม่เพียงแต่เป็นผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ให้บริการด้านการเคลื่อนไหวและบริการอีกด้วย

มัตสึโอะ กล่าวว่า โลโก้ นิสสัน ใหม่ จะสื่อสารข้อความที่กำหนดทิศทาง ที่สืบทอดมาจากการทำสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านมา ถ้าคุณมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า มันก็ทำให้คุณไปได้แม้กระทั่งดวงอาทิตย์ที่นิสสัน ความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าในพลังแห่งความสำเร็จนี้ไม่เคยลังเลและสามารถเห็นได้จากความพยายามในการบุกเบิกด้านยานยนต์ไฟฟ้า ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ต่าง ๆ และการเชื่อมต่อกับโลกดิจิตอล โลโก้ของเราจะต้องสื่อถึงสิ่งเหล่านี้ในทันที เพื่อแสดงความมุ่งมั่นของเราต่อลูกค้า ต่อพนักงาน และต่อสังคม

 

 

โลโก้ใหม่จะเริ่มปรากฏในเดือนกรกฎาคม ทั้งในรูปแบบดิจิตอลและแบบดั้งเดิม รถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันจะมีโลโก้ไฟที่เรืองแสงอันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ โดยที่มีหลอดไฟแบบ LED จำนวน 20 ดวง (ตรงกับจำนวนปีที่มีการปรับโลโก้) ซึ่งเป็นภาพที่ย้ำถึงความโดดเด่นและแสดงถึงว่านิสสันกำลังมุ่งสู่อนาคตของยานยนต์ไฟฟ้า จากนั้น โลโก้ใหม่ที่ถูกผสมผสานเข้ากับสื่อต่าง ๆ ตั้งแต่หัวจดหมาย และสัญลักษณ์ของผู้จำหน่ายไปจนถึงโซเชียลมีเดีย และสื่อโฆษณาแบบดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในงานแบบดิจิตอล และงานวีดีโอ แอปพลิเคชัน โลโก้จะทำให้มีชีวิตชีวา ในขณะที่มันปรับ และกะพริบกับพื้นหลัง ทำให้โลโก้สะท้อนถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา และความยืดหยุ่นที่จำเป็นสำหรับการคงความตื่นเต้นและความเร้าใจ

 

นิสสัน อริยะ ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ เป็นครอสโอเวอร์ไฟฟ้าคันแรกของแบรนด์ที่ถูกตกแต่งด้วยโลโก้ใหม่ ในฐานะที่เป็นไอคอนใหม่ของการขับเคลื่อนอัจฉริยะของนิสสัน หรือ Nissan Intelligent Mobility – ที่ประกอบด้วยสามแกนหลักคือ การขับขี่อัจฉริยะ หรือ Intelligent Driving, พลังงานขับเคลื่อนอัจฉริยะ หรือ Intelligent Power และการบูรณาการอัจฉริยะ หรือ Intelligent Integration – อริยะ ไม่เพียง แต่มีความเหมาะสม แต่ยังมีส่วนสำคัญในการปรับแต่งโลโก้นี้

 

อัลบายซ่า กล่าวว่า นิสสัน อริยะ เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันล่าสุดของเราที่มาพร้อมเทคโนโลยีขั้นสูง รถคันนี้เป็นแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์แบบสำหรับโลโก้ใหม่นี้รถยนต์ในรุ่นต่อๆ ไป จะมาพร้อมโลโก้ใหม่ในเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นยุคใหม่ของการวิวัฒนาการของนิสสัน

[อ่าน 1,700]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ตอกย้ำความเชื่อมั่นในภูเก็ต แสนสิริลุยเปิดตัว “เดอะ เบส เชิงทะเล”
ปีมะเส็งเฮงมาหา 24 ม.ค. – 2 ก.พ.นี้ ที่เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ทุกสาขา
เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ POCO X7 Series ประสิทธิภาพเหนือระดับ ดีไซน์สวยสะดุดตา
THANA ยิ้มรับปีใหม่ จัดแคมเปญสุดปัง
 “คุ้มค่า..รับปีงู น่าอยู่ทุกโครงการ”
“ยืดเปล่า” ตัวละ 100 เวอร์ชั่นใหม่ “นุ่มแต่ไร้ขุย” วางจำหน่ายวันนี้วันแรก!
โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ เปิดตัวโฉมใหม่พื้นที่จัดงาน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved