The Return of ‘RS Music’ ภายใต้โมเดลธุรกิจใหม่ ‘Music Star Commerce’
07 Dec 2020

อาร์เอส ในฐานะมิวสิคไอคอนแห่งวงการเพลงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของประเทศ ผู้ผลิตเพลงในดวงใจและสร้างนักร้องขวัญใจคนไทยยุค 80-90 มาแล้วมากมาย แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล ที่เกิดเทคโนโลยี ดิสรัปชัน ส่งผลให้โมเดลของธุรกิจเพลงเปลี่ยนไป ซึ่งอาร์เอสเป็นบริษัทที่ปรับตัวมาโดยตลอด มาวันนี้ อาร์เอส มิวสิค พร้อมแล้วที่จะกลับมาสร้างตำนานบทใหม่ให้วงการเพลงอีกครั้ง กับ “RS MUSIC │NEW ERA : OPEN YOUR MUSIC EXPERIENCE” เพื่อเติมเต็มความรู้สึกให้คนไทยได้หายคิดถึงเพลงในแบบฉบับของ อาร์เอส และเป็นก้าวใหม่ที่ท้าทายของธุรกิจเพลง กับการเปิดตัวศิลปินเลือดใหม่ จาก 3 ค่ายเพลง RoseSound, Kamikaze และ RSIAM กับดนตรีหลากหลายแนว ที่ฟังได้ทุกเจเนอเรชัน ภายใต้โมเดลธุรกิจใหม่ ‘Music Star Commerce’ จากการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ศิลปิน เพื่อสอดคล้องกับธุรกิจของอาร์เอส กรุ๊ปในปัจจุบัน

 

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “อาร์เอส เป็นผู้บุกเบิกและผู้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่วัฒนธรรมความบันเทิงของไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2519 ผ่านค่ายเพลงที่มีชื่อว่า 'โรสซาวด์’ (RoseSound) ก่อนเปลี่ยนมาเป็น ‘อาร์เอส โปรโมชั่น’, ค่ายเพลง ‘กามิกาเซ่’ (Kamikaze) ที่เจาะกลุ่มวัยรุ่น และค่ายเพลง ‘อาร์สยาม’ (RSIAM) ที่มาพร้อมคอนเซปต์ ‘ดนตรีไร้ขอบ’ จนได้รับการยอมรับในฐานะมิวสิคไอคอนแห่งวงการเพลงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของประเทศไทย

 

ถึงแม้ปัจจุบัน อาร์เอส จะมีรายได้หลักมาจากการทำธุรกิจคอมเมิร์ซ ด้วยการนำจุดแข็งของธุรกิจมีเดียและบันเทิงมาผสานเข้ากับธุรกิจคอมเมิร์ซ จนกลายมาเป็นโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ที่แข็งแกร่ง แต่ก็ไม่ได้ทิ้งธุรกิจเพลงที่เป็นธุรกิจต้นน้ำ แต่เป็นการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และวันนี้อาร์เอส มิวสิค พร้อมแล้วที่จะกลับมาสร้างตำนานบทใหม่ให้วงการเพลงอีกครั้ง กับ 3 ค่ายเพลง RoseSound, Kamikaze และ RSIAM เพื่อเติมเต็มความรู้สึกให้คนไทยได้หายคิดถึงเพลงในแบบฉบับของ อาร์เอส รวมไปถึงการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจเพลง ภายใต้กลยุทธ์

 

·       ‘Music Star Commerce’ โมเดลธุรกิจใหม่ที่แตกต่าง เพลงเป็นแค่เครื่องมือหนึ่ง แต่สิ่งที่จะสร้างและต่อยอดธุรกิจได้คือสร้าง ‘สตาร์’ ให้เป็น Business Partner ที่มีความเชื่อมโยงกับโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักของทุกบริษัทในเครืออาร์เอส กรุ๊ป

·       นอกจากนี้ ยังมีการบริหาร asset ทั้งหมด อาทิ การฟังเพลงผ่านระบบดิจิทัล การบริหารศิลปินในค่าย การขายลิขสิทธิ์เพลง รวมถึงการจัด event และ concert

·       การทำโปรเจคร่วมกับ Partner ที่เป็นอันดับต้นๆ ในใจผู้บริโภค เพื่อทำให้เกิด Content ใหม่ๆ เช่น การทำ Project “RS X JOOX GENERATION JOOX” ที่นำเอาเพลงระดับตำนานของอาร์เอส มาให้ศิลปินที่อยู่ในกระแสปัจจุบันมาตีความใหม่ ซึ่งเปิดตัวเพลงแรกไป และเตรียมจะปล่อยตัวต่อไปในเดือนหน้า

“การเปิดตัวศิลปินทั้ง 3 ค่ายเพลงในครั้งนี้ ถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของธุรกิจเพลง โดยปีหน้ามีแผนออกเพลงใหม่เพิ่มอีกเท่าตัว ซึ่งจะเป็นสปริงบอร์ดให้รายได้รวมของธุรกิจของอาร์เอส กรุ๊ป เติบโตตามเป้าหมายอย่างแน่นอน”

 

 

สุกฤช สุขสกุลวัฒน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจเพลง กล่าวเพิ่มเติมว่า “การกลับมาของอาร์เอส มิวสิค ในครั้งนี้ จะชวนคุณมาเปิดโสตประสาท สัมผัสประสบการณ์ทางดนตรี กับดนตรีหลากหลายแนว ที่ฟังได้ทุกเจเนอเรชัน ฟังครบ จบทุกแนว ผ่าน 3 ค่ายเพลง 9 ศิลปินเลือดใหม่ ได้แก่

  • การยกระดับของ RSIAM (อาร์สยาม) 18 ปีแห่งวงการลูกทุ่ง ผู้ปฏิวัติวงการเพลงไทย ยกระดับสู่ดนตรีไร้กรอบ สู่ผู้นำ Mass Music ผ่านศิลปินรุ่นใหม่ โฬม อาร์สยาม

  • การกลับมาของค่ายเพลงในตำนาน RoseSound (โรสซาวด์) กับ 4 ศิลปินเลือดใหม่ ริศา, ติม, ดนุมาร์ค, และมิวสิค ในแนวเพลง Trendy Music

 

  • ค่ายเพลงวัยรุ่น Kamikaze (กามิกาเซ่) กับแนวเพลง POP Music ผ่านเด็กรุ่นใหม่ 4 คน ได้แก่ GRACY, KKP, UTTER และ FRESHYBII

 

 

ศิลปินทั้ง 9 คน นอกจากจะมีความสามารถทางด้านร้องเพลง และ Performance ที่โดดเด่นแล้ว จุดที่สำคัญคือพวกเขาต่างก็มีไลฟ์สไตล์ที่ชัดเจน มีความเป็นตัวตนที่ทำให้มีคาแรคเตอร์ที่ต่อยอดในเชิงของการทำการตลาด และการสร้างฐานแฟนคลับ เพลงเป็นตัวเชื่อมเขากับกลุ่มคนดู คนฟัง ที่ติดตามผ่านช่องทาง Social Network ที่เชื่อมโยงกับฐานของ RS MUSIC ที่มีมากกว่า 100 ล้าน Social Reach ที่ติดตามจึงคาดว่าจากการเปิดตัวในครั้งนี้จะทำให้เกิดกระแสการฟังและติดตามของทั้ง 9 ศิลปินได้เป็นอย่างดี

 

[อ่าน 1,988]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ต้อนรับตรุษจีนปีมะเส็ง เต็มพื้นที่สยามเซ็นเตอร์และสยามดิสคัฟเวอรี่
ไฮเซ่นส์ นำเสนอ “Innovation In-Style” ยกระดับคุณภาพชีวิตในปี 2568
ยูนิโคล่ เดินหน้ามอบฮีทเทค 1 ล้านชิ้นทั่วโลก ตามพันธกิจ “The Heart of LifeWear”
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ฯ ส่งต่อโอกาสการเข้าถึงแหล่งโภชนาการในพื้นที่ห่างไกล
เคทีซี ประกาศผลประกอบการ 2567 กำไรต่อเนื่อง 7,437 ล้านบาท
ซัมซุง ส่งผลิตภัณฑ์ทีวีและเครื่องเสียง คว้า 6 รางวัล จาก Best of The Best TV Award โดย LCDTVTHAILAND
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved