‘ยูเนสโก’ และ ‘เทนเซ็นต์ ประเทศไทย’ ผนึกความร่วมมือในการแข่งขัน ‘เทคคัล ไอเดียธอน’
26 Jan 2021

 

องค์การยูเนสโก กรุงเทพฯ ผนึก เทนเซ็นต์ ประเทศไทย’ ประเดิมความร่วมมือในกิจกรรมประชันไอเดีย ‘เทคคัล ไอเดียธอน(TechCul Ideathon) ชูโครงการประกวดที่รวมนวัตกรรมรุ่นใหม่ด้านเทคโนโลยี และวัฒนธรรม เพื่อร่วมกันเอาชนะความท้าทายต่างๆ ในแวดวงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และวัฒนธรรม

 

โดยเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 ได้ประกาศ 25 ทีมจากทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย จากจำนวนผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 443 คนจาก 34 ประเทศ ที่ได้ลงชื่อเข้าร่วมประชันไอเดียใน Idathon รอบออนไลน์ ซึ่งทุกทีมได้นำเสนอผลงานดิจิทัลโซลูชัน และโมเดลธุรกิจที่แต่ละทีมได้สร้างสรรค์ ซึ่งการแข่งขันรอบออนไลน์จัดขึ้นโดย ยูเนสโก และฟอสส์เอเชีย (FOSSASIA) เมื่อเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

 

เทนเซ็นต์ ประเทศไทย ได้คัดเลือกให้ทีม Roots Routes จากประเทศไทยให้เป็นผู้ได้รับคลาวด์เครดิตสำหรับใช้ผลิตภัณฑ์และบริการ พร้อมเป็นผู้ให้คำแนะนำและคำปรึกษา โดยทีมนี้เป็นทีมหญิงล้วนที่ได้นำเสนอแพลตฟอร์มด้านการเดินทางที่สามารถเชื่อมต่อผู้คนเข้ากับวัฒนธรรมพื้นเมือง และชุมชนท้องถิ่นด้วยวิธีการที่ละเอียดอ่อนและยั่งยืน

 

ส่วนทีมผู้ชนะอื่นๆ ได้สร้างสรรค์โซลูชันหลากหลาย เพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโควิด-19และประเด็นปัญหาอื่นๆ ที่หยั่งรากลึกกว่านั้น เช่น แพลตฟอร์มด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ Social E-Commerce ซึ่งเป็นสื่อกลางในการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขาย และลูกค้า และแอปฯ AR/VR ที่พาชมมรดกทางวัฒนธรรมต่างๆ ที่กำลังจะสูญหายไป ขณะที่ทีมอื่นๆ อีกหลายทีมได้สร้างสรรค์แพลตฟอร์มสำหรับเวทีเสมือนจริง แอปพลิเคชันที่แสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นไว้บนแผนที่ และแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษา และตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมต่างๆ เป็นต้น

 

ทีมผู้ชนะจะได้รับรางวัลมากมาย อาทิ เงินรางวัล อุปกรณ์ด้านเทคโนโลยี พื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ การสนับสนุนด้านคำแนะนำปรึกษาและการอบรมพัฒนา จากยูเนสโกและองค์กรพันธมิตรที่มีชื่อเสียง ซึ่งการสนับสนุนเหล่านี้จะช่วยให้พวกเขาสามารถต่อยอดไอเดีย และนำไปใช้พัฒนาเป็นผลงานต้นแบบต่อไป

 

คณะกรรมการผู้ตัดสินในการประกวดครั้งนี้ประกอบด้วยคุณปิติ พัชราวลัย ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านประสบการณ์ผลิตภัณฑ์ จากเทนเซ็นต์ ประเทศไทย พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆ จากบริษัทเทคโนโลยี และสถาบันทางวัฒนธรรมชั้นนำ โดยเหล่าคณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจากการตอบโจทย์การใช้งาน ศักยภาพทางธุรกิจ การออกแบบโซลูชัน การนำเทคนิคต่างๆ มาใช้ ความสามารถในการขยาย-ลดระบบเพื่อรองรับการใช้งาน
ความร่วมมือ และความเปิดกว้างต่อทุกคน

 

จากความสำเร็จของโครงการ TechCul Idathon ในครั้งนี้ ยูเนสโก กรุงเทพฯ และ เทนเซ็นต์ ประเทศไทย จึงเตรียมแผนขยายความร่วมมือไปสู่การทำงานร่วมกันในด้านเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยผ่านช่องทางต่างๆ ของบริษัทฯ โดยเฉพาะสนุกดอทคอม เว็บไซต์ข่าวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเมืองไทย

 


ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ techcul.org

[อ่าน 1,415]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Meta ประกาศรางวัล Meta Agency First Awards 2024 ชูความเป็นเลิศและความสำเร็จของอุตสาหกรรมสื่อการตลาดทางดิจิทัลในไทย
ซัมซุง ยกระดับมาตรฐานความรู้ ความชำนาญให้กับพันธมิตร
เซ็นทรัล คว้ารางวัลพระราชทาน “ความเป็นเลิศด้านการตลาด” เป็นครั้งที่ 2
เจาะแนวคิด Learn to Earn รุ่นพี่ยุวศิลปินไทย ผู้ประสบความสำเร็จบนเส้นทางที่เลือก
จับตา “CPNREIT” โอกาสลงทุนรับยิลด์ 9% ก่อนขึ้น XD และ XN วันที่ 26 พ.ย.นี้
AdPeople Awards & Symposium 2024 ที่สุดของความคิดสร้างสรรค์ไร้ลิมิตสำหรับคนทุกกลุ่ม
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved