ดีแทคประกาศช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ด้วยโครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” มุ่งติดปีกความรู้การทำธุรกิจยุคดิจิทัลปรับวิกฤตสู่โอกาส สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์และเปลี่ยนผ่านโอกาสค้าขายจากตลาดสดสู่ตลาดออนไลน์ บนหลักคิดลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล สร้างสังคมออนไลน์ที่ทุกคนเข้าถึงโอกาสเท่าเทียมกัน หรือ Digital Inclusion มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติข้อที่ 10 ว่าด้วยการลดความเหลื่อมล้ำ
นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า
“วิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลในอัตราเร่ง และกำลังสร้างผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อันเป็นผลมาจากปัญหาความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล (Digital divide) โดยประชากรในกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง โดยเฉพาะผู้ที่ไม่เข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล อันเนื่องมาจากเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน และความสามารถทางการเงินในการเข้าถึง หรือเข้าถึงแต่ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อันเนื่องมาจากกรอบความคิดที่ปิดกั้นและทักษะความสามารถในการใช้งาน”
DIGITAL INCLUSION กลยุทธ์ดีแทคที่มุ่งสร้างเน็ตเวิร์คเพื่อทุกคนและติดอาวุธทักษะดิจิทัลในกลุ่มเปราะบาง
ดีแทค เชื่ออย่างยิ่งว่าเทคโนโลยีการสื่อสารและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็น “ตัวเร่ง”ให้เกิดการเติบโตทั้งในระดับปัจเจกบุคคลสังคมและประเทศ แต่การเติบโตนั้นจะเกิดขึ้นจะต้องอาศัย 2 ปัจจัยพื้นฐานสำคัญ ได้แก่ ปัจจัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Digital infrastructure) และปัจจัยด้านทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) ซึ่งทั้งสองปัจจัยนั้นจำเป็นอย่างยิ่งต่อการขยายโอกาสให้ทุกคนในประเทศเข้าถึงอย่างทั่วถึง ซึ่งเรียกว่า Digital Inclusion
“Digital Inclusion คือกลยุทธ์สำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 ลดความเหลื่อมล้ำทั้งทางเศรษฐกิจ สังคมและดิจิทัลไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความพยายามของดีแทคในการมีส่วนร่วมต่อประชาคมโลก เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ หรือ SDGs Goal ข้อที่ 10 ว่าด้วยการลดความเหลื่อมล้ำ (Reduced Inequalities)” นายชารัด กล่าว
“ดีแทค เน็ตทำกิน” ภารกิจสร้าง #คนจะรวยเน็ตช่วยได้
โครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” ถูกยกระดับมาจากโครงการ “ดีแทคเน็ตอาสา” ซึ่งทำงานบริการสังคม สอนผู้ที่ต้องการเรียนรู้วิธีการใช้งานสมาร์ทโฟน บริการดิจิทัลเพื่อเพิ่มโอกาสในชีวิต ภายใต้ภารกิจใหม่ของ “ดีแทค เน็ตทำกิน” ทีมผู้สอนจะช่วยติดอาวุธทักษะทางดิจิทัลให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถอยู่รอดและเติบโตได้ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ดีแทคจะเปิดรับผู้เข้าร่วมโครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” เพื่อเข้ารับการอบรมและคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะสามารถประกอบธุรกิจค้าขายได้บนพื้นที่ออนไลน์ ผ่านความรู้ 6 หัวข้อสำคัญ
รายละเอียดการเข้าร่วม “ดีแทค เน็ตทำกิน” #คนจะรวยเน็ตช่วยได้
โครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” จะเปิดรับสมัครผู้ประกอบการ 100 ราย จากทั่วประเทศ เพื่อเข้ารับการอบรมและบริการพี่เลี้ยงจนกว่าจะสามารถค้าขายออนไลน์ได้ประสบความสำเร็จเป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน นอกจากนี้ ดีแทคยังจะช่วยโปรโมทร้านผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ของดีแทค พร้อมร่วมเป็นร้านค้ารับสิทธิพิเศษกับดีแทครีวอร์ดและกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งนี้ ผู้สมัครร่วมโครงการจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้
ผู้ที่สนใจ สามารถสมัครร่วมโครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” ได้แล้ววันนี้ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์
ที่ https://dtac.co.th/dtacNetforLiving แล้วเราจะรอดไปด้วยกัน
รับชมวิดีโอ ดีแทค เน็ตทำกินได้ที่
https://www.youtube.com/watch?v=K3dS5LdH1oQ&feature=youtu.be