'อินฟอร์มา’ เตรียมจัด ProPak Asia ชูเทคโนโลยี จัดงานแบบไฮบริดเชื่อมตลาดโลก
16 Mar 2021

 

‘อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์' ลุยจัดงานใหญ่ ProPak Asia 2021 ระหว่าง 16 - 19 มิถุนายนนี้ ที่ไบเทค บางนา เผยปีนี้ยังจัดแน่ พร้อมใช้เทคโนโลยี VR, AI และ Digital Experience ส่งมอบประสบการณ์การจัดงานจัดแสดงสินค้าหรือ ‘เอ็กซิบิชั่น’ ยุค New Normal ในรูปแบบผสมผสาน  ออนกราวด์ - ออนไลน์ - ไฮบริด พร้อมสร้างแพลตฟอร์มหนุนผู้ประกอบการเชื่อมโยงคู่ค้าทั่วโลกฝ่าวิกฤติโควิด-19   

การจัดงานเทรดโชว์ ProPak Asia 2021 หรือ Premier Processing & Packaging Exhibition for Asia 2021 กลับมาอีกครั้งในปีนี้ ระหว่างวันที่ 16 - 19 มิถุนายนนี้ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ฮอลล์ 98 – 103 จำนวน 5 ฮอลล์ ด้วยพื้นที่การจัดงานประมาณ 1 หมื่นตารางเมตร

 

ความท้าทายของงาน ‘เอ็กซิบิชั่น’

ทั้งนี้ รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ-ภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เปิดเผยถึงการจัดงานจัดแสดงสินค้า ProPak Asia ว่า  

“ในปี 2563 ธุรกิจการจัดแสดงสินค้า หรือ ‘เอ็กซิบิชั่น’ ต้องเผชิญความท้าทายจากวิกฤติโควิด-19 ทำให้บรรดานักธุรกิจเดินทางข้ามประเทศมาร่วมงานไม่ได้ แต่ในช่วงต้นปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดการณ์กันว่า สถานการณ์น่าจะเริ่มฟื้นตัวอีกครั้งช่วงมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้า และหลังจากที่ไทยควบคุมการระบาดในรอบใหม่ได้อาจได้เริ่มต้อนรับนักเดินทางในกลุ่มไมซ์ (MICE) อีกครั้งในไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจมีความพร้อมที่จะเข้าถึงวัคซีนมากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป และการเจรจาธุรกิจยังต้องการการสื่อสารแบบ In-Person

สำหรับตัวแปรที่สำคัญของนักท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจที่จะมาร่วมงานในครั้งนี้มาจากการจองตัวเดินทางที่รัฐบาลในหลายประเทศกำหนดให้เป็นแบบ One Route – One Flight อีกทั้งในการเดินทางล้วนต้องเผชิญกับการกักตัวกับประเทศปลายทางอย่างประเทศไทยที่กำหนดไว้ 14 วัน แล้วเมื่อกลับประเทศตนเองเช่นจีนได้กำหนดให้กักตัว 21 วัน ทำให้นักธุรกิจที่จะมาร่วมงานต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกประมาณ 8 หมื่นบาท  ทำให้นักธุรกิจเหล่านี้ไม่อยากเดินทางและแม้จะมีการใช้วัคซีนพาสปอร์ต แต่สุดท้ายก็จะเป็นประเด็นทางด้านค่าใช้จ่ายอยู่ดี”

 

 

ProPak Asia  

ในฐานะที่ ‘อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์’ เป็นผู้จัดงานธุรกิจการจัดแสดงสินค้า หรือเอ็กซิบิชั่นมาอย่างคร่ำหวอดทางบริษัทฯได้ปรับตัวและรูปแบบการจัดแสดงงานที่มีลักษณะผสมผสาน ได้แก่ การจัดงานนิทรรศการทั้งแบบ ‘ออนกราวด์ - ออนไลน์ - ไฮบริด’ โดย 5 หมวดที่ได้รับความสนใจในปี 2563 คือ หมวดออโตเมชั่น /Drives & Control, หมวดบาร์โค้ด, RFID, องค์เจ็ท, การพิมพ์และการทำฉลาก, หมวด Filling, หมวด Converting/การพิมพ์บรรจุภัณฑ์, หมวดวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์/บรรจุภัณฑ์สำเร็จรูป ส่วนกิจกรรมทางธุรกิจที่สำคัญ 5 กลุ่มคือ หมวดผู้ผลิตอาหาร, หมวดผู้ผลิตเครื่องดื่ม, หมวด Filling, หมวดบรรจุภัณฑ์อาหาร, หมวดผู้ผลิต/OEM/Contractor และกลุ่มนักธุรกิจที่เข้ามาเยี่ยมเยียนในงานมากที่สุด คือกลุ่มเจ้าของธุรกิจ และผู้บริหารระดับสูงถึง 29.89% รองลงมา คือ ฝ่ายจัดซื้อ (19.75%), ฝ่ายผลิต/ผู้จัดการโรงงาน (16.19%)

 

รุ้งเพชร กล่าวถึงการจัดงาน ProPak Asia 2021 ว่า “สำหรับปีนี้ ลักษณะการจัดงานยังคงเป็นแบบผสมผสานทั้ง แบบ ‘ออนกราวด์ - ออนไลน์ - ไฮบริด’ โดยบริษัทได้สร้างแพลตฟอร์มเพื่อให้นักธุรกิจได้พบปะแลกเปลี่ยนบนออนไลน์ ในรูปแบบ Virtual Event และ Hybrid Event รวมทั้ง Webinar โดยเนื้อหาที่จะนำมาเสนอเพื่อสัมมนาออนไลน์นั้น ทางบริษัทจะนำข้อมูลจาก Big Data ที่บริษัทมีถึง 3 แสนธุรกิจ เพื่อนำมาจัดเป็นเซ็กเม้นท์ตามกลุ่มธุรกิจ อาทิ ไก่สด เครื่องดื่ม อาหาร ผลไม้ ฯลฯ ทั้งนี้ เนื้หาต่างๆ ที่จะนำมาจัดสัมมนาจะจัดต่อเนื่องใน 3 สัปดาห์

 

ทั้งนี้ จากการสำรวจกับผู้ที่เคยเข้าร่วมงานเทรดโชว์พบว่า กว่า 50%เลือกการเข้าร่วมงานแบบ In-person แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดงานแบบออนกราวด์และการเชื่อมโยงระหว่างบุคคล การจัดงาน ProPak ครั้งนี้จึงมุ่งสร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่น่าประทับใจและเพิ่มรูปแบบการสื่อสารแบบ In-person ให้กับคู่ค้าต่างชาติ โดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียน โดยได้จัดเตรียม Personal Assistant ที่มีความรู้ภาษาต่างๆ ไว้อำนวยความสะดวกในการเข้าชมนิทรรศการแบบไฮบริดและออนไลน์”  

 

การจัดงาน ProPak Asia 2021 ปีนี้ได้ผสานการจัดงานทั้งสามรูปแบบ ได้แก่

  • งานแสดงสินค้าเสมือนจริง (Virtual Exhibition)ระหว่างวันที่ 9-23 มิถุนายน 2564 ผ่านทาง www.propakasia.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มงานแสดงสินค้าและโชว์รูมดิจิทัลที่จะอำนวยความสะดวกให้คู่ค้าซึ่งนอกจากจะค้นหาข้อมูลผู้แสดงสินค้าภายในงานได้แล้วยังสามารถนัดหมายล่วงหน้า เพื่อจะได้เจรจาธุรกิจผ่านวิดิโอคอล พร้อมเข้าร่วมสัมนาออนไลน์ (Online Webinar & Panel Discussion) โดยวิทยากรผู้มีชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจระดับโลก 
  • งานแสดงสินค้า (On Ground) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ วันที่ 16 - 19 มิถุนายน 2564 ซึ่งจะรวบรวมผู้ประการในอุตสาหกรรมทั้งกระบวนการผลิต การแปรรูป และบรรจุภัณฑ์กว่า 500 แบรนด์มาร่วมจัดแสดงเทคโนโลยี และมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการหลากหลายรูปแบบ อาทิ การเจรจาธุรกิจ (Business matching) 
  • งานแสดงสินค้าแบบผสมผสาน (Hybrid Exhibition) เป็นงานแสดงสินค้าผ่านบูธเสมือนจริง (Virtual Booth) ของผู้ประกอบการจากต่างประเทศ โดยการจัดงานครั้งนี้มีผู้ประกอบการชั้นนำระดับโลกเข้าร่วมงาน

 

 

ตัวอย่างหัวข้อ Webinar ชอง  ProPak Asia  2021  ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2564  

https://www.propakasia.com/ppka/2021/en/press_dt.asp?id=1009

  • Sustainable Packaging 

  • The Power of Packaging Design

  • Packaging Disruption and Game Changing Innovations

 

เทรนด์งาน ‘เอ็กซิบิชั่น  

สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้า รุ้งเพชร กล่าวว่า นอกจากการยกระดับมาตรการดูแลความปลอดภัย และควบคุมการระบาดแล้ว คาดว่า งานเทรดโชว์คงไม่มีการกลับไปแบบ Old Normal อีกแล้ว เพราะทุกงานจะพัฒนาให้มีความเป็นไฮบริดมากขึ้น มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่หลากหลาย เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้เข้าชมงาน โดยเทคโนโลยีที่น่าจับตามองจะเข้ามามีบทบาทในธุรกิจนิทรรศการดังนี้

 

 

1.Digital Experience การส่งมอบประสบการณ์นอกจากจะทำในรูปแบบ Vi rtual Event และ Hybrid Event แล้วยังเป็นการสร้างประสบการณ์เชิงบวก และการสร้างความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้น (Engagement) ทางออนไลน์กับผู้ร่วมงาน เพราะจากผลสำรวจพบกว่า 65% ของผู้เข้าชม และ 57% ของผู้จัดงานเชื่อว่า สื่อดิจิทัลจะยังมีบทบาทภายในงานอยู่อย่างแน่นอน แม้โรคระบาดจะหายไปแล้วก็ตาม ซึ่งไม่ใช่แค่ผู้จัดงานแสดงสินค้าเท่านั้น แต่แบรนด์ต่างๆ ทั่วโลกก็กำลังปรับตัวเพื่อสร้าง Digital Experience ในรูปแบบต่างๆ เช่น โชว์รูมดิจิทัล เป็นต้น

 2. VR (Virtual Reality) หรือ ‘ประสบการณ์เสมือนจริง’ ซึ่งธุรกิจจัดแสดงสินค้าจะสามารถใช้ VR เพื่อสร้างภาพจำลองแบบ 3 มิติ อาทิ สาธิตการทำงานของเครื่องจักรในโรงงาน, จำลองการทำงาน และรูปแบบการผลิต, ช่วยอธิบายเรื่องที่ซับซ้อนให้เห็นเป็นภาพจำลองเข้าใจได้ง่ายๆ ซึ่งในงาน ProPak Asia ครั้งที่ผ่านมาก็เริ่มใช้ VR เพื่อสาธิตสินค้าและบริการเช่นกัน

 

 

3.  AI และ Data เช่น การใช้ระบบจดจำใบหน้า (Facial Recognition) แทนการใช้ป้ายเข้างาน เพื่อลดขั้นตอนให้ผู้ที่ลงทะเบียนสามารถเข้าร่วมงานได้ทันที การใช้ข้อมูลติดตามจำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนใช้ตรวจวัดความรู้สึก ความสนใจของผู้เข้าชม การใช้ระบบจดจำเสียง (Voice Recognition) เป็นเครื่องมือแปลภาษา เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว และลดข้อจำกัดทางภาษาในนิทรรศการระดับนานาชาติ และค่าจ้างล่ามแปลภาษา จนถึงการใช้ AI ช่วยวิเคราะห์และจับคู่เจรจาธุรกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งงาน ProPak Asia จะใช้ข้อมูลของคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศช่วยคัดกรองและจับคู่ด้วยระบบ AI เช่นกัน

[อ่าน 1,987]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Valentine’s Item! สมูทอีคอลแลปส์หลิง-ออม เปิดตัว “Smooth E x Ling-Orm Exclusive Valentine’s Box Set”
LPN มุ่งสู่องค์กรแห่งความยั่งยืน เดินหน้าสร้าง Carbon Neutrality
SCG ร่วมกับสภาอุตฯ ชวนผู้ประกอบการสัมผัสนวัตกรรม Low Carbon และเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม 4.0
ไฮเออร์ ประเทศไทย ยิ้มรับปี 68 กวาดรายได้ปี 67 โต 11,000 ล้านบาท
เอ็ม ดิสทริค จับมือพันธมิตรสร้าง มอบอภิมหาโปรโมชั่น ฉลองเทศกาลตรุษจีนปีมะเส็งสุดยิ่งใหญ่
ORI โชว์พอร์ต Joint Venture พาร์ทเนอร์แกร่ง ตอกย้ำกว่า 7 ปี - 119 โครงการ - 1.86 แสนล้านบาท
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved