จุดประกาย Gen Z ม.หอการค้าไทยส่งหนังสั้น Follow Your Dreams กระตุ้นเด็กไทย อย่าทิ้งความฝัน
12 Jul 2021

 

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยชั้นนำที่ยืนหนึ่งด้านการสร้าง “เด็กหัวการค้า” ปล่อยหนังสั้นจากแคมเปญ “FOLLOW YOUR DREAMS” ที่ทำออกมาได้โดนใจเด็ก Gen Z ซึ่งเต็มเปี่ยมด้วยความฝัน ด้วยเนื้อหาที่ชวนคนดูตั้งคำถามว่า “แล้วทำไม ไม่ทำตามฝันของตัวเอง”

“FOLLOW YOUR DREAMS” เป็นภาพยนตร์โฆษณาที่ถ่ายทอดในรูปแบบหนังสั้นความยาว 5.55 นาที นำเสนอเรื่องราวของ “ซอมบี้ อดัม” ชายหนุ่มผู้ถูกชี้นำเส้นทางชีวิตให้เป็นไปตามค่านิยมที่สังคมตีกรอบไว้ จนสูญเสียจิตวิญญาณ ตัวตน ความใฝ่ฝัน และใช้ชีวิตไปอย่างไร้ทิศทาง ทั้งที่เขาสามารถเป็นผู้กำหนดมันเองได้ และยังมีเพื่อนร่วมชะตากรรมอีกมากที่ใช้ชีวิตเหมือนตายทั้งเป็นแทบไม่ต่างจาก “ซอมบี้” ใจความสำคัญที่หนังต้องการสื่อสารกับผู้ชม คือการปล่อยตนเองให้เป็นอิสระจากคำตัดสินของคนรอบข้างและทำตามฝันอย่างแท้จริง   

 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เริ่มต้นการให้สัมภาษณ์ด้วยประโยคคลาสสิกที่ว่า

“ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง” ซึ่งเป็นหนึ่งประโยคสั้นๆ ที่เคยถูกกล่าวไว้ในภาพยนตร์โฆษณาชุดหนึ่ง พร้อมขยายความต่อว่า “จินตนาการและความฝันเป็นสิ่งที่มีอยู่ในตัวเด็กทุกคน นี่คือจุดเริ่มต้นที่เราตีความสารของคำว่า “FOLLOW YOUR DREAMS” และกว่าจะมาเป็นหนังสั้นชุดนี้ก็มีการระดมความคิดกันในทีมผู้ผลิตด้วยการเริ่มต้นตั้งคำถามก่อนว่า เด็กยุคนี้ต้องการอะไร? คำตอบของคำถามนี้ก็คือ เราก็ควรจะสื่อสารออกไปว่าเราจะทำในสิ่งที่เขาต้องการ เพราะฉะนั้น FOLLOW YOUR DREAMS ก็คือ message ที่เราส่งสารไปยังเด็กรุ่นใหม่ว่า มหาวิทยาลัยจะเป็นที่ที่สามารถตอบสนองความต้องการ ความคิด ความฝันของพวกเขา โดยในกระบวนการการผลิตที่เป็นความร่วมมือระหว่างทีมโปรดักชั่น อาจารย์และนักศึกษา เราก็ให้อิสระทางความคิดในการสร้างสรรค์งานชิ้นนี้อย่างเต็มที่ เด็กๆ อยากเห็นซอมบี้เป็นตัวเดินเรื่อง เราก็ปล่อยให้เขาทำหนังซอมบี้ โดยที่ไม่ตั้งคำถามว่าทำไมต้องเป็นซอมบี้ เพราะผมเชื่อว่านั่นคือสิ่งที่เขาฝันอยากจะเห็น และฝันที่จะลงมือทำ”

หนังสั้นชุด FOLLOW YOUR DREAMS เกิดขึ้นจากการสร้างสรรค์โดยทีมผู้ผลิตมืออาชีพที่มีประสบการณ์ทำงานร่วมกับอาจารย์และนักศึกษาซึ่งทั้งหมดเป็นทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของ ม.หอการค้าไทย สื่อสารผ่านบทภาพยนตร์ที่ตีความจากอินไซด์ของนักศึกษาที่เผชิญกับความกดดันจากครอบครัวและสังคมแวดล้อมที่พยายามสร้างกรอบการตัดสินใจเลือกทิศทางการดำเนินชีวิตที่ผิดไปจากสิ่งที่ตนเองใฝ่ฝัน นำไปสู่การเชื่อมโยงให้ตัวละครซอมบี้ ที่ไร้ชีวิต จิตวิญญาณ เปรียบเสมือนคนที่ไม่มีโอกาสทำตามความฝันของตนเอง ขณะที่คนที่มีโอกาสได้ทำและประสบความสำเร็จจากการได้ลงมือทำตามความฝัน คือคนที่มีความสุข

 

 

อาจารย์กนกกาญจน์ บัญชาบุษบง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะโปรดิวเซอร์ที่ดูแลกระบวนการผลิตทั้งหมดของหนังสั้น FOLLOW YOUR DREAMS เล่าให้ฟังถึงที่มาของหนังเรื่องนี้ว่า “ในช่วงที่มีแผนจะทำแคมเปญโปรโมทมหาวิทยาลัย ก็ทำการสำรวจความคิดเห็นในรูปแบบ Empathize คือการสัมภาษณ์เก็บข้อมูลจากอินไซด์ของนักศึกษา สิ่งหนึ่งที่เราได้จากการเก็บข้อมูลคือ เด็กพูดถึง “ความฝัน” และนี่คือสิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ใน generation นี้มองหาจากมหาวิทยาลัย คือการสนับสนุนและช่วยให้ความฝันของพวกเขามีโอกาสเป็นจริงได้ ซึ่งยังไม่รวมถึงวิชาการที่เป็นปัจจัยพื้นฐานที่เด็กต้องได้จากการเรียนอยู่แล้วไม่ว่าจะเรียนที่ไหน พอเราได้โจทย์ตั้งต้นที่ “ความฝัน” จึงได้ปรึกษากับท่านอธิการบดี และทีมผู้ผลิต ก็ตกผลึกการตีความออกมาเป็น FOLLOW YOUR DREAMS คือถ้าเด็กมีความฝัน มหาวิทยาลัยก็มีหน้าที่สนับสนุนให้พวกเขาได้ทำตามความฝัน”

 

“ส่วนเหตุผลในการเลือกใช้หนังสั้นเป็นเครื่องมือในการสื่อสารแคมเปญนี้ ก็มาจากอินไซด์ของนักศึกษาอีกเช่นกัน คือเด็กๆ อยากให้ทำหนังที่มี story จริงๆ ไม่ใช่แค่การโฆษณา ด้วยความเห็นส่วนใหญ่ที่ว่าถ้าทำหนังโฆษณาแบบมุ่งขายมหาวิทยาลัยแบบตรงไปตรงมาในยุคนี้คงขาดความน่าสนใจ เพียงแต่ให้ ม.หอการค้าไทย เป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่องไปพร้อมๆ กับการสื่อสารถึงคุณค่าที่มหาวิทยาลัยพร้อมจะส่งมอบให้เด็กรุ่นใหม่ และอยากให้การทำหนังสั้นชุดนี้เป็นพื้นที่ให้เด็กๆ ได้แสดงความสามารถ และทำตามฝัน

โดยมีอาจารย์เป็นผู้สนับสนุนและเป็นตัวกลางในการเชื่อมระดมความคิดสร้างสรรค์แบบไม่ปิดกั้น ส่วนความประทับใจที่สัมผัสได้จากการผลิตหนังสั้นชุดนี้คือการได้เห็นความทุ่มเท ความตั้งใจของเด็กๆ ที่อยากมีส่วนร่วม อย่างเช่นนักศึกษาที่มาแสดงเป็นซอมบี้ ก็มีความกระตือรือร้น สามารถเข้าถึงบทบาท และเข้าใจนิยามของหนังเรื่องนี้ว่าทำไมต้องใช้ซอมบี้เป็นตัวเดินเรื่อง และรู้วิธีการว่าจะสื่อสารออกมาอย่างไรให้คนดูเข้าใจว่าพวกเขาคือซอมบี้ที่ไขว่คว้าหาความฝันได้ดีที่สุด” อ.กนกกาญจน์ กล่าวเสริม

 

 

ล่าสุด FOLLOW YOUR DREAMS สามารถทำสถิติยอดวิวล่าสุดจากทุกช่องทางออนไลน์ ได้แก่ Youtube : UTCC และ Facebook : มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย UTCC, โกดังหนัง, เทพเจ้าคอนเน็ตโต้, ฉากนี้แม่งได้ว่ะ, แฟนพันธุ์แท้หนังสยองขวัญ, Kanin The Movie และ JUST ดู IT. รวมสูงสุดเกือบ 4 ล้านวิวในเวลาไม่นาน

 

 

ท่านสามารถรับชมหนังสั้น FOLLOW YOUR DREAMS ได้ทาง Youtube : UTCC และ Facebook fanpage : มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย UTCC และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างค่านิยมใหม่และส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่กล้าทำตามฝัน ผ่านการแชร์ลิงค์ https://www.youtube.com/watch?v=lUXVrPibDXY สำหรับผู้สนใจสมัครเข้าศึกษาต่อ ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก และหลักสูตรนานาชาติ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม  ได้ที่ 02-6976766-7 เว็บไซต์ www.utcc.co.th และศูนย์รับสมัครหอการค้าจังหวัด ทั่วประเทศ

 

[อ่าน 1,563]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ซีพี ออลล์” ร่วมรำลึกพระคุณครู เชิดชูครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง
Valentine’s Item! สมูทอีคอลแลปส์หลิง-ออม เปิดตัว “Smooth E x Ling-Orm Exclusive Valentine’s Box Set”
LPN มุ่งสู่องค์กรแห่งความยั่งยืน เดินหน้าสร้าง Carbon Neutrality
SCG ร่วมกับสภาอุตฯ ชวนผู้ประกอบการสัมผัสนวัตกรรม Low Carbon และเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม 4.0
ไฮเออร์ ประเทศไทย ยิ้มรับปี 68 กวาดรายได้ปี 67 โต 11,000 ล้านบาท
เอ็ม ดิสทริค จับมือพันธมิตรสร้าง มอบอภิมหาโปรโมชั่น ฉลองเทศกาลตรุษจีนปีมะเส็งสุดยิ่งใหญ่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved