‘เคทีซี’ เดินเกมรุกสินเชื่อบุคคล
06 Jun 2016

          แม้ภาพรวมสินเชื่อบุคคลของไทยในปี 2558 ที่ผ่านมา จะมีการชะลอตัวไปบ้างตามสภาวะเศรษฐกิจ แต่ในส่วนของ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ‘เคทีซี’ ยังคงเติบโตน่าพอใจ โดยเฉพาะในส่วนของลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ซึ่งมีเพียง 1% จาก 1.2% (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2558) นับว่าต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์และยังต่ำกว่าอุตสาหกรรมซึ่งอยู่ที่ 5.2% Bank 5% และ Non Bank 5.3% 

          สำหรับในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดสินเชื่อบุคคลเติบโตขึ้น 3.3% มูลค่ารวมอยู่ที่ 322,000 ล้านบาท Bank ติดลบ -1.9% มูลค่า 156,000 ล้านบาท Non Bank เติบโตลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ 8.9% มูลค่า 165,000 ล้านบาท และเคทีซีเติบโต 12.8% มูลค่า 18,684 ล้านบาท 

          สุดาพร จันทร์วัฒนากุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – ธุรกิจสินเชื่อบุคคล ‘เคทีซี’ หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แม้ภาพรวมสินเชื่อบุคคลทั้งอุตสาหกรรมจะเติบโตไม่มาก แต่ทางเรามองว่า สินเชื่อบุคคลยังเป็นสินเชื่อที่ยังมีอนาคต เติบโตได้อีกนาน โดยทิศทางการตลาดสินเชื่อบุคคลของเคทีซีจากนี้ไป บริษัทฯ จะมุ่งเน้นทำการตลาดให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ด้วยเป้าหมายสูงสุดคือครองใจผู้บริโภคเป็นอันดับต้นๆ เมื่อนึกถึงสินเชื่อบุคคล ขอให้นึกถึงเคทีซี”  

          ปัจจุบัน สัดส่วนลูกค้าของเคทีซี แบ่งเป็น ต่างจังหวัด 60% กรุงเทพฯ 40% โดยในช่วงหลังนี้ ทางเคทีซีได้ทำการรุกฐานลูกค้าต่างจังหวัดมากขึ้น ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีสัดส่วนลูกค้าต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นเป็น 65% ด้วยจำนวนสมาชิกสินเชื่อบุคคลที่ยังคงขยายกว่า 747,343 บัญชี และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในไตรมาสที่ 2 นี้ เคทีซี จึงอัดงบประมาณเปิดเกมการตลาดด้วย 2 แคมเปญใหญ่ ‘Supersave 70%’ มอบส่วนลดดอกเบี้ยสูงสุด 70% ให้สมาชิกสมัครใหม่ถึง 2 รอบบัญชี และกระตุ้นการใช้สินเชื่อพร้อมใช้ ‘เคทีซี พราว’ ด้วยแคมเปญ ‘แจกไม่ยั้ง กองทัพ iPhone 6S’ มอบ iPhone 6S รวมมูลค่า 1.59 ล้านบาท ตั้งเป้าธุรกิจสินเชื่อบุคคลเติบโตต่อเนื่องทั้งมูลค่าพอร์ตกว่า 15%

          พิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้จัดการอาวุโส – ธุรกิจสินเชื่อบุคคล ‘เคทีซี’ กล่าวว่า “เคทีซีได้ใช้ระบบ CRM (Customer Relations Management) เข้าไปประมวลความต้องการของสมาชิก เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประกอบการสร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดใน 2 รูปแบบ ได้แก่ กิจกรรมการตลาดในวงกว้าง (Mass) ที่เหมาะกับคนส่วนใหญ่ และการตลาดแบบเฉพาะเจาะจงที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่สำคัญที่สุดคือ การมุ่งสร้างความพึงพอใจให้สมาชิก สร้างความผูกพันกับแบรนด์ในระยะยาวในรูปแบบของสิทธิประโยชน์ การจัดสัมมนาเวิร์คช็อปเสริมความรู้ด้านอาชีพ และการคัดกรองและบริหารจัดการคุณภาพลูกหนี้ที่มีประสิทธิผล ซึ่งถือเป็นจุดแข็งและเป็นจุดแตกต่างที่ทำให้เคทีซี ต่างจากสถาบันการเงินรายอื่นๆ” 

          ในส่วนของปัญหาจำนวนหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นกว่า 80% ในปัจจุบัน ซึ่งอาจมีผลกระทบกับกำลังซื้อของประชาชน สุดาพร ให้ความเห็นว่า “ทางรัฐบาลได้มีการออกมาแถลงเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงในขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากเป็นหนี้ครัวเรือนที่มีหลักประกันคือ ประการแรกมาจากสาเหตุปี 2554 ในช่วงน้ำท่วม ประชาชนกู้เงินมาทำบ้าน ส่วนปี 2555 นโยบายรถคันแรก ซึ่งมีหลักประกันคือรถยนต์ จำนวนหนี้ครัวเรือนที่สูงในขณะนี้จึงไม่น่าจะมีปัญหาต่อการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน เนื่องจากประชาชนมีบทเรียนมาหลายช่วง เช่น ช่วงน้ำท่วม หรือ ช่วงต้มยำกุ้ง อย่างลูกค้าของเคทีซีที่ผ่านมา พอเศรษฐกิจไม่ดีลูกค้าก็จะชะลอตัวนิดหน่อย แต่ก็มีวินัยในการจับจ่ายใช้สอย คือ จะใช้เฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย”

          สำหรับปีนี้ เคทีซีตั้งเป้าสินเชื่อบุคคลเติบโต 15% ยอดลูกค้าใหม่สินเชื่อพราวอยู่ที่ 146,000 ราย เท่ากับปี 2558 ซึ่งในปีที่ผ่านมาสามารถเพิ่มยอดลูกค้าใหม่ได้ 95% หรือประมาณ 137,000 ราย โดยปีนี้คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ สิ้นปีคาดปิดที่ 21,100 ล้านบาท โต 15% จาก 12% ในปีที่ผ่านมา 

[อ่าน 2,146]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
OPPO Find X8 Series การกลับมาในรอบ 2 ปีของออปโป้
บีเจซี เผยไตรมาส 3/67 ดันรายได้รวมเติบโตทะลุ 41,774 ล้านบาท กำไรจากการดำเนินงานปกติเติบโตกว่า 14.2%
“กิฟฟารีน” เปิดกระหึ่ม “Giffarine Flagship Store” ภูเก็ต เจาะใจกลางเมือง รับทัพลูกค้าไทย-นักท่องเที่ยวต่างชาติ
AIS 5G โชว์แกร่งโครงข่ายที่ 1 ตัวจริง SEA COVERAGE ครอบคลุม 2 ฝั่งทะเลไทย
KFC ครองตำแหน่ง “Advertiser of the Year” และคว้าอีก 29 รางวัล
Taiwan Excellence Pavilion 2024 นำ FU BEAR - ‘Best Made in Taiwan’ พรีเมียมมาสู่ประเทศไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved