ฟู้ดแพนด้า : กระแสบอยคอตมาคุ แก้ปัญหาระยะสั้น หั่นแบรนด์ระยะยาว
19 Jul 2021

 

ประเด็นฮ็อตล่าสุดที่กลายเป็นปมดราม่าบนโลกโซเชียลแม้ไม่มีประเด็นที่ต้องตีความทางกฎหมาย แต่ผลสะท้อนที่เกิดขึ้นแบบตีกลับ คือ มาตรการลงโทษทางสังคมที่มีประชาชนทั้งฝ่ายลูกค้าและฝ่ายร้านค้าร่วมกันบอยคอตในวงกว้าง #แบนfoodpanda #แบนฟู้ดแพนด้า เต็มฟีดทวิตเตอร์ จากการแสดงจุดยืนต่อต้านความรุนแรง และปลดพนักงานที่เข้าร่วมชุมนุม 18 ก.ค.  

 

จริงๆ แล้วการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการเมืองขั้วไหนก็ตาม ถ้าตราบใดไม่ละเมิด หรือก้าวล่วงสถาบันหลักของชาติ หรือผู้อื่นให้ได้รับความเสียหาย  ซึ่งหากทวิตเตอร์ @foodpanda_th มองว่า นี่คือความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแบรนด์ ก็น่าจะสอบสวนกันภายใน อีกทั้งปฏิกิริยาตอบสนองเพื่อสื่อสารในฐานะเจ้าของแบรนด์ ก็ควรต้องผ่านการกลั่นกรอง โดยเฉพาะถ้อยคำก่อนที่จะสื่อสารออกไปในฐานะตัวแทนของแบรนด์

แต่ด้วย 'รีแอคชั่น' ที่แถลงบนทวิตเตอร์ของตนเองที่ระบุว่า "จะให้พ้นสภาพการเป็นพนักงานทันที โดยนโยบายบริษัท คือ ต่อต้านความรุนแรง และ การก่อการร้ายทุกรูปแบบ" จนนำมาซึ่งความไม่พอใจและเกิดกระแส #แบนfoodpanda #แบนฟู้ดแพนด้า และมีผู้ใช้งานทยอยลบแอปฯ และลบบัญชี เพื่อเป็นการแสดงจุดยืน

 

คิดต่าง ไม่ได้แปลว่า คิดผิด

ประเด็นที่แอดมินตอบอย่างขาดความรอบคอบ คือ คำว่า ต่อต้านความรุนแรง และ การก่อการร้ายทุกรูปแบบ เนื่องจากคนที่ไปร่วมชุมนุมแน่นอนว่า ส่วนใหญ่แค่ต้องการแสดงออก ระบายความอัดอั้นที่หนักหนาในภาวะวิกฤติโควิด-19 เช่นนี้จะมีการจุดชนวนไปสู่ความรุนแรงก็จากคนจำนวนไม่มาก จนนำไปสู่การปะทะกัน แต่นั่นก็ไม่ควรเรียกขานคือ 'การก่อการร้าย' เพราะคนที่ร่วมชุมนุมก็เป็นพลเมืองร่วมชาติ เป็นคนไทยด้วยกัทั้งนั้น

 

'คิดต่าง' ไม่ได้แปลว่า 'คิดผิด'

นี่คือสัจธรรมที่เกิดขึ้นจริง 'คิดต่าง' อาจแปลความให้ 'คิดต่อ' ก็ได้ ถ้าใจเปิดกว้างและคิดบวกกว่านี้ ความขัดแย้งทางความคิดเกิดขึ้นหลายต่อหลายจุดในประเทศและในโลกใบนี้ แต่ทุกคนก็อยู่กับมันไปได้

เพราะวันนี้มีโจทย์ของผู้คนที่ใหญ่กว่านั้น นั่นคือ ความอยู่รอดในภาวะวิกฤติ

 

ขอโทษ แต่แบรนด์เน่าแล้ว

#แบนfoodpanda #แบนฟู้ดแพนด้า ที่นำไปสู่การลบแอป ลบบัญชี จนฟู้ดแพนด้าต้องออกมาประกาศขอโทษผ่านทางเพจเฟซบุ๊กว่า

"เราขออภัยสำหรับข้อความจากทีมงานที่โพสต์ก่อนหน้าเรายังคงตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ เราขออภัยอย่างสูงสำหรับการตอบกลับคอมเม้นต์และการตัดสินอย่างไม่ละเอียดถี่ถ้วนที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ในขณะที่ทีมงานยังคงตรวจสอบข้อเท็จจริงของสิ่งที่เกิดขึ้น

เราเสียใจที่ทำให้ผู้บริโภคทุกท่านและร้านค้าพันธมิตรผิดหวังกับการแก้ไขสถานการณ์ในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามขอให้ทุกท่านมั่นใจว่า เราจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างระมัดระวังที่สุด ก่อนที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในลำดับต่อไป"

 

 

เกม  'แก้ปัญหาระยะสั้น หั่นแบรนด์ระยะยาว' อย่างไม่รอบคอบของแอดมินบนทวิตเตอร์นี้ แม้จะมีการขอโทษ แต่ผลที่เกิดขึ้นกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียใน Ecosystem ของฟู้ดแพนด้าเอง นั่นคือ

  • ร้านค้า #แบนฟู้ดแพนด้า ทั้งนี้ จาก msn.com ได้ระบุว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้รวบรวมชื่อร้านค้าที่ประกาศยุติการขายผ่านแอปฯ ฟู้ดแพนด้า โดยมีการส่งต่อถึง 4.9 หมื่นครั้ง ดังนี้ Roastery at Home, Yesterdaycafe.nu, EveryYum เอเวอรี่ยำ, ตำยำยั่ว By โบตั๋น, ย่างกาย I Yangguy, Kinmon Salmon BKK, POINT Coffee Space, Entree Coffee & Brunch, ร้านเหลือใจ, ร้าน Limb Coffee & Bistro, ร้าน GOOD YUM,ร้าน Sugoi Sushi & Mala, ร้าน Tamma Cafe’, ร้านเก๋าข้าวผัดปู,ร้าน MINI BEAR,ร้านหมูปลาร้า ตรา ก่องข้าวน้อยแซ่บแน่,ร้าน Whale Space cafe,ร้าน XUXU CAFE,ร้าน The Section cafe X Working space,ร้าน Huu Cha (หูววชา),ร้าน LOCAL COFFEE.cnx,ร้านข้าวหมูทอดกู๋หว่าไจ๋สาขา 1,ร้านบ้านบ้าน,ร้านปังปิ้งเตาถ่าน ยองฮิ,ร้าน Cafe’ On The Yum คาเฟ่ออนเดอะยำ,,ร้านครัวบ้านเบนซ์,ร้าน LOWPOLY CAFE ฯลฯ 

 

 

  • ลูกค้า #แบนฟู้ดแพนด้า รีแอคชั่น ทั้งลบแอปพลิเคชั่น และลบบัญชี
  • ไรเดอร์ #SaveRider ปฏิเสธไม่ได้ว่า 'มดงาน' เหล่านี้ คือ แขนขาที่เป็นกลไกสำคัญของธูรกิจเดลิเวอรี่ และผลของการทวีตของแอดมิน ถึงกับทำให้ไรเดอร์คนหนึ่งโพสต์ถามว่า แอดมินทำอะไรไว้ให้ตนเองต้องรับบาป นี่คือตัวอย่างความในใจของไรเดอร์ที่ต้องรับกรรมกับ 'อาการผีผลัก' ของแอดมินบนทวิตเตอร์

 

"ในขณะที่ผู้คนกำลังโหมแบนแพนด้าในขณะที่ร้านค้ากำลังโบกมือลาแพนด้า ในขณะที่ลูกค้าหลายคนลบแอปฯ ทิ้งไป อยากให้คุณรู้ไว้ว่า ในขณะที่คุณกำลังทำสิ่งต่างๆ ไรเดอร์มากมายหลายคนที่อยู่ใน  มุมหลังห้องตอนนี้ กำลังทุกข์​ใจ เสียใจ​ ร้องไห้ อยู่​ว่า พวกเราผิดอะไรทำไมจะต้องได้รับผลกรรมนี้ !!!

 

 

หลายคนอาจบอกว่าให้ไปสมัครค่ายอื่น...บางคนไม่สามารถสมัครขับในค่ายอื่นได้​ ทั้งเรื่องคดีและเรื่องต่างๆ หลายคนมีข้อจำกัดในแต่ละค่าย บางคนตกงานมาเหลือเงินมาก้อนสุดท้ายกะว่าจะมาลืม   ตาอ้าปากกับการเป็นไรเดอร์ แต่ต้องตื่นมาพบกับฝันร้าย ในขณะที่ข่าวนี้กำลังโหมกระหน่ำ พวกคุณรู้ไหมว่าตอนนี้ไรเดอร์ทุกคนพูดเหมือนกันว่า 'พรุ่งนี้จะเป็นยังไง' ไม่มีใครรู้ได้เลย...ต่อให้งานจะน้อยลง พวกเราก็ยังคงออกไปทำงานเหมือนเดิม​!!!"

 

นอกจากขอโทษ เยียวยาอย่างไร

 การออกมาขอโทษกับสังคมนับเป็นความกล้าหาญของแบรนด์แล้ว

 แต่สิ่งที่แบรนด์พึงระลึกถึงเสมอ คือ การสื่อสารของแบรนด์ในนามองค์กร ไม่ช่  'ตอบส่งๆ' แบบ 'ผีผลัก'

 

สิ่งที่แบรนด์ยังคงต้องดำเนินการต่อไป ไม่ใช่แค่การหาไรเดอร์ที่เข้าไปในเหตุการณ์ชุมนุม แต่ต้องมีบทลงโทษสำหรับแอดมินที่ตอบด้วย 'อาการผีผลัก' และ 'สิ้นคิด' อย่างเด็ดขาดด้วยเช่นกัน ทั้งที่ธุรกิจฟู้ดแพนด้าถือเป็นธุรกิจที่ช่วยให้ผู้คนมีอาชีพ มีงานทำในภาวะแห่งความยากลำบาก แต่การตอบอย่างขาดวุฒิภาวะเช่นนี้สะท้อนถึงฐานคิดที่มีต่อคนไทย และสังคมไทยอย่างบูดๆ เบี้ยวๆ ด้วย

 

นอกจากนี้ สิ่งที่แบรนด์ควรดำเนินการต่อเนื่องอีกประการ คือ การดูแลผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียใน Ecosystem ของฟู้ดแพนด้า ทั้ง ร้านค้า ลูกค้า และไรเดอร์ โดยเฉพาะไรเดอร์ที่หาเลี้ยงชีพอย่างยากลำบาก ทำงานเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายส่งอาหารให้ผู้คนนั้น ฟู้ดแพนด้าควรเยียวยาหรือช่วยเหลือคนเหล่านี้อย่างไรบ้าง เพราะจะว่าไป ฟู้ดแพนด้า เองก็เหมือน 'เสือนอนกิน' ที่หากินกับระบบ มีรายได้จากค่า GP ที่ได้จากร้านค้า แต่กลับมีแอดมินที่ขาดวุฒิภาวะออกมาทำทำหน้าที่ 'สุนัขเฝ้าบ้าน' อย่างไร้สติ

 

จะรอดูก้าวต่อไปของ ฟู้ดแพนด้า กับปมดราม่าครั้งนี้จะเป็นอย่างไร

เพราะแค่คำว่า ขอโทษ คงไม่เพียงพอกับ แบรนด์ฟู้ดแพนด้า เสียแล้ว

 

[อ่าน 2,348]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ซีพี ออลล์” ร่วมรำลึกพระคุณครู เชิดชูครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง
Valentine’s Item! สมูทอีคอลแลปส์หลิง-ออม เปิดตัว “Smooth E x Ling-Orm Exclusive Valentine’s Box Set”
LPN มุ่งสู่องค์กรแห่งความยั่งยืน เดินหน้าสร้าง Carbon Neutrality
SCG ร่วมกับสภาอุตฯ ชวนผู้ประกอบการสัมผัสนวัตกรรม Low Carbon และเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม 4.0
ไฮเออร์ ประเทศไทย ยิ้มรับปี 68 กวาดรายได้ปี 67 โต 11,000 ล้านบาท
เอ็ม ดิสทริค จับมือพันธมิตรสร้าง มอบอภิมหาโปรโมชั่น ฉลองเทศกาลตรุษจีนปีมะเส็งสุดยิ่งใหญ่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved